วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วังหลัง




เมื่อเอ่ยถึง "วังหลัง" แหล่งช้อปของเหล่าเด็กแนว พอเอ่ยชื่อนี้ทุกคนร้องอ๋อแทบจะทุกราย (ใครไม่ Get แล้วล่ะก็ Out มั่กมาก)...
ซึ่งชื่อ วังหลัง นั้นเรียกตามตามตำแหน่งของ สมเด็จพระเจ้าหลานเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงอนุรักษ์เทเวศน์ (พระนามเดิมคือ ทองอิน) ซึ่งทรงดำรงตำแหน่ง กรมพระราชวังบวรสถานพิมุข หรือ กรมพระราชวังหลัง 






แต่เดิมนั้นเป็นโรงเรียนสตรีแห่งแรกของไทย ชี่อ โรงเรียนกุลสตรีวังหลัง (หรือโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยในปัจจุบัน) วังหลังในวันนี้เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลศิริราชที่เราทราบกันดีนั่นเอง เอาล่ะค่ะเมื่อทราบความเป็นมากันโดยสังเขปแล้วก็ไปตะลุยกันต่อเลย ลงจากรถมาได้ยังไม่ทันจะข้ามฝั่ง (ตอนนี้อยู่แถวหน้าธรรมศาสตร์หรืออีกชื่อก็คือ วังหน้า) ก็ต้องจอดแวะร้านขนมที่อยู่หน้าธรรมศาสตร์ กันซักหน่อย เพราะกลิ่นขนมปังอบใหม่ๆหอมหวนชวนน้ำลายสอที่โชยออกมาจากร้านนามว่า อร่อย ที่ชวนให้แวะจอดจนอดใจไม่ไหวจริงๆ ซึ่งก็อร่อยสมชื่อนั่นแหละ ที่นี่ขนมปังกรอบอบกระเทียมเค้าขึ้นชื่อ เดินไปอีกนิดก็จะเจอร้านขายเสื้อผ้า กระเป๋า และของใช้กิ๊ฟเก๋ สีสันเจ็บจี๊ดๆ ส่วนใหญ่จะเป็นของ hand made ที่ผู้ทำนำมาวางขายเอง 


ของละลานตาไปหมดเล้ยย  O_O


เอิ่มม .. เยอะไปไหม -*-



เมื่อข้ามฟากมาได้แล้ว (เฮ้อ! กว่าจะหลุดออกมาได้) ก็ลุยกันต่อเลย ซึ่งผู้คนยังไม่ค่อยหนาแน่นเท่าไหร่ เพราะยังไม่ถึงช่วงบ่ายกำลังเดินสบายๆ สองข้างทางมีร้านขายของน่ารักๆมากมาย สนนราคาก็มีตั้งแต่หลักสิบไปถึงหลักร้อยกว่า ๆ แต่สินค้าขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ ของมือสองคุณภาพดี โดยเฉพาะรองเท้าแบรนด์เนมทั้งหลาย ซึ่งได้รับความนิยมจากเหล่าวัยรุ่นนักแล ราคาก็มีตั้งแต่ 100-500 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพและแบบ นอกจากนั้นก็ยังมีกางเกง กระเป๋า เสื้อกันหนาว ให้ได้เลือกกันด้วย เดินมาได้ซักพักก็ชักจะหิวขึ้นมา ประจวบเหมาะกับผ่านหน้าร้าน น้ำตกสีดา เลยเข้าไปนั่งโซ้ยกันด้วยความหิวโหย ร้านนี้เค้าบริการอาหารรสแซ่บมีตั้งแต่ ไก่ย่าง ส้มตำ (หลากหลายสายพันธุ์) คอหมูย่าง ยำสามกรอบ น้ำตก ฯลฯ จานเด็ดของร้านก็คือ เสือร้องไห้ (เป็นเนื้อย่าง) กินแล้วก็หายเหนื่อยเลยทีเดียว พละกำลังฟื้นคืนแล้วก็ออกเดินกันต่อ สินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาวางขายมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์กันจริงๆ พวกของใช้เครื่องครัวภายในบ้านก็มี ซึ่งราคาจะถูกกว่าด้วย ส่วนของกินก็ละลานตาไม่รู้ว่าจะเลือกกินอันไหนดีเพราะหน้าตาน่าทานทุกอย่างเลย รู้ตัวอีกทีข้าวของที่หอบหิ้วอยู่ก็เพียบแล้ว เป็นอันรู้กันว่าได้เวลาเดินทางกลับนั่นเอง อ้อ! ที่สำคัญประหยัดเงินในกระเป๋ากว่าเดินซื้อของตามห้างเยอะเลย ใครอยากจะสัมผัสบรรยากาศทั้งหมดที่เล่ามาแล้วล่ะก็ หาเวลาลองไปเดินดูได้นะค่ะ ตลาดวังหลังเปิดให้เข้าไปจับจ่ายกันได้ทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น แต่ทุกวันพุธของจะเยอะเป็นพิเศษ การเดินทางค่าโดยสารเรือข้ามฝากอยู่ที่ 3.50 บาท เส้นทางที่รถเมล์ผ่านฝั่งธรรมศาสตร์ ก็ได้แก่ 32, 59, 203, 503 หรือสายที่ผ่านโรงพยาบาลศิริราช เช่น 57, 149, 146, 19, 81, 91 เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น